Friday, March 31, 2006

Gardening






Gardening Experience...

I have around 200 basil plants growing in different sizes of pots... me tanim din akong rosemary, peppermint, oregano, lettuce and small fry tomatoes... I've been doing this for the past sex (6) months... The crazy idea of planting basil started out when everytime i crave for pesto nawawalan sa shelves ng Santi's at Hypermart ng SM ng basil... tapos nagagalit ang sister ko sa akin dahil kinakalbo ko yung dalawa nyang halaman na basil which is about 3 feet tall already... dahil adik din ako sa pesto pasta and any recipe that has to do with basil... love the smell... love the taste... nag papaka cultured ka kunwari lang.

first things first... I read a lot of articles on the net about these plants and other articles on container gardening... mula sa mga gadgets/paraphernelia... i wanted to grow organic kasi fad... syempre nakakatulong ka daw kay Mader Earth and all those altruistic eklat motivation.... browsed all the sites i could click on while downloading pirated ebooks at comics...

and boom... bigla ko na lang narealize ko na gumastos na ako sa seeds, water hose... seeding trays... black soft pots... potting mixes... gloves... etchetera etchetera...

pag nagsisimula ka pala kabado ka dahil you're afraid dahil you might have a brown or black thumb... mamatay halaman ka.. a plant killer... never planted anything except a bananna tree at marijuana when i was in high school... hehehehe... luckily yung mga ninakaw kong mga seeds sa basil plant ng sister ko at yung binili kong lettuce and tomato seeds germinated... wow... sarap da feeling... feeling mo para kang god... to think napaka init ng balcony sa harap ng room ko...

next problem is fertilizer... just found out na dun sa katabing vacant lot ng bahay namin merong mga ipot ng paniki... bat dung... or guano... shit... natural na natural ang dating... basa uli ako sa internet ng benefits ng guano... ayun... nagwawalis ako tapos nilalagay ko sa paso... ang resulta maganda ang tubo... kaya lang seasonal lang ata ang pag stay ng mga bats sa tree na katabi nga house... wala na akong mawalis na guano... i called up my buddy who's into the production of organic fertilizers... aba binigyan ako ng 3 litters... libre...

at dumating na ang mga peste... mga red ants... mga worms... sabi ng friend ko yung mga worms daw na yun ay leaf folders... pag nakakita ka ng nagdikit na leaves.. siguradong may uod... kaya i have to cut them in half with my small pruning scissor... hehehehe... napaka sadista ko sa uod... grabe... tawag sa akin ng kapitbahay ko... MAMATAY UOD... gardening made me a murderer... yung mga red small ants... tolerable sana... kaya lang ang mga bwisit na yan... kaya pala kokonte lang ang nag ge germinate na lettuce ko... naabutan kong ninanakaw ang mga seeds sa seeding tray ko... ayun i sprayed them with hand washing soap and austerized siling labuyo... it was a massacre... grabe ang daming patay... parang wacko texas massacre...

lumaki na sila... mahirap mag dilig everyday.. mag fertilize everyweek... mag tanggal ng weeds every other day... maging murderer twice a day... at magpaka organic kuno in the next x number of days... pero ang pinaka rewarding ay yung unang harvest mo... wala pang dalawang cups yung mga initial 20 pot harvest ko... maraming olive oil at konteng dahon ang basil... used Happy peanuts instead of pine nuts... piso lang kasi isang packet ng Happy e... kunwari parmesan cheese ang natirang queso de bola nung pasko... Ewwwwww tsalap... you'll savor yung pag lamon mo sa kanya... dahil ang nilalamon mo ay tanim mo... wow... cultured ka pa kunwari dahil sosyal ako... pesto yan... more than 200 pesoses yan sa Itallianis, Plato Platina, Beninnis at a venetto... And it's fresh...

25 Comments:

At 5/11/2009 08:21:00 PM, Anonymous Puquita said...

favorite ko din ang pesto, kaya nga iniisip ko ngayon na magtanim din ng basil para may pang pesto ko...kaya eto nagsesearch din ko sa net kun pano ko magkakaron ng basil leaves...baka pde mo ko bigyan ng isang plant? ">

 
At 11/13/2012 07:36:00 PM, Anonymous Anonymous said...

xanax online xanax withdrawal frequent urination - xanax drug test pass

 
At 11/14/2012 08:53:00 AM, Anonymous Anonymous said...

zolpidem online buy ambien online with mastercard - zolpidem 20 mg dosage

 
At 11/14/2012 09:25:00 AM, Anonymous Anonymous said...

diazepam for dogs diazepam dosage body weight - diazepam 10 mg

 
At 11/15/2012 04:41:00 AM, Anonymous Anonymous said...

buy xanax online buy xanax online express shipping - xanax side effects nausea

 
At 11/15/2012 04:45:00 AM, Anonymous Anonymous said...

ativan sale generic version ativan - ativan side effects how long

 
At 11/17/2012 06:31:00 AM, Anonymous Anonymous said...

intravenous diazepam diazepam valium dosage - diazepam withdrawal muscle pain

 
At 11/17/2012 09:47:00 AM, Anonymous Anonymous said...

lorazepam drug ativan vs xanax which is better - ativan dosage and side effects

 
At 11/18/2012 02:41:00 AM, Anonymous Anonymous said...

alprazolam medication buy xanax online - xanax side effects in women

 
At 11/21/2012 09:57:00 AM, Anonymous Anonymous said...

diazepam online valium 10mg - valium online apotheke

 
At 11/21/2012 12:24:00 PM, Anonymous Anonymous said...

buy ambien online cost ambien vs generic - buy ambien online cheap

 
At 11/22/2012 12:56:00 AM, Anonymous Anonymous said...

generic valium names green valium pill generic - valium side effects duration

 
At 11/22/2012 02:18:00 AM, Anonymous Anonymous said...

online ambien ambien side effects long term use - generic ambien pill identification

 
At 11/22/2012 02:50:00 PM, Anonymous Anonymous said...

buy valium online buy valium in mexico - what will 5mg valium do

 
At 11/23/2012 08:32:00 AM, Anonymous Anonymous said...

soma without prescription generic soma muscle relaxer - somanabolic muscle maximizer discount

 
At 11/23/2012 08:47:00 AM, Anonymous Anonymous said...

buy valium online valium dosage 10 mg - valium 10mg cost

 
At 11/23/2012 01:55:00 PM, Anonymous Anonymous said...

valium online can inject valium pills - valium diazepam online

 
At 11/23/2012 07:14:00 PM, Anonymous Anonymous said...

buy ambien online ambien cr benzo - ambien online pharmacy no prescription

 
At 11/25/2012 12:56:00 AM, Anonymous Anonymous said...

valium no rx valium side effects blood pressure - pill called valium

 
At 1/29/2013 06:14:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Hi, MoxoredapeTox buy cheap finasteride - finasteride sale http://www.wheretobuymedsonline.com/propecia/

 
At 2/05/2013 07:01:00 PM, Anonymous Anonymous said...

advitleva seroquel medication - seroquel no prescription http://www.seroqueldiscounts.com/

 
At 2/11/2013 08:59:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Friends, buy fluoxetine online no prescription - buy prozac online no prescription http://www.prozaccheaponline.net/#buy-prozac-online-no-prescription , [url=http://www.prozaccheaponline.net/#fluoxetine-online-no-prescription ]fluoxetine online no prescription [/url]

 
At 3/13/2013 07:35:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Hi, sumatriptan no prescription - generic imitrex http://www.degordoagalan.com/, [url=http://www.degordoagalan.com/]buy sumatriptan [/url]

 
At 3/28/2013 08:05:00 AM, Anonymous Anonymous said...

6, [url=http://www.nexiumpricewatch.net/] Nexium Price [/url] - Generic Nexium - buy nexium online no prescription http://www.nexiumpricewatch.net/ .

 
At 3/28/2013 09:59:00 AM, Anonymous Anonymous said...

5, [url=http://www.stratterarxcoupon.net/]Buy Strattera Online[/url] - Strattera For Sale - atomoxetine cost http://www.stratterarxcoupon.net/ .

 

Post a Comment

Links to this post:

Create a Link

<< Home



Free Hit Counter